Cọc khoan nhồi Siêu âm hỏng có dùng nữa không?


Việc đổ bê tông cọc khoan nhồi trong dung dịch bùn khoan bentonite vốn mang kha khá rủi ro dẫn tới chất lượng bê tông không đảm bảo. Do đó việc tiến hành thí nghiệm siêu âm để kiểm tra chất lượng bê tông cọc sau khi đổ là bắt buộc.

TCVN 9396:2012 “Cọc khoan nhồi – Xác định tính đồng nhất của bê tông – phương pháp xung siêu âm” quy định về tính đồng nhất của bê tông cọc nhồi. Khi vận tốc sóng siêu âm bị suy giảm nhiều hơn 20% thể hiện sự suy giảm chất lượng bê tông tại vị trí đó.

Thí nghiệm siêu âm có nguyên lý rất đơn giản như giải thích như sau:

(clip ngắn không mất thời gian đâu ha)
@kynangxaydung TalkXD007.1 Cọc khoan nhồi Siêu âm hỏng có dùng được nữa không? #kynangxaydung #ThiếtKếNhàCaoTầng #XâyDựngNhàCaoTầng #TưVấnThiếtKế ♬ nhạc nền - kynangxaydung

Tại mỗi chiều sâu cọc, có một hoặc một vài tiết diện siêu âm cho kết quả không đồng nhất, còn các mặt cắt siêu âm còn lại cho kết quả đồng nhất bình thường.

Các mặt cắt siêu âm có kết quả suy giảm, nghi ngờ khuyết tật bê tông được ghi rõ trong báo cáo kết quả thí nghiệm. Tương ứng với nó là vùng bê tông cọc nghi ngờ có xuất hiện khuyết tật, được minh họa trong Clip dưới đây.

Căn cứ trên báo cáo kết quả thí nghiệm siêu âm các cọc, có một số trường hợp xuất hiện suy giảm trên một hay một số mặt cắt siêu âm. Mỗi trường hợp cho kết quả vùng bê tông còn lại (không bị suy giảm chất lượng) chiếm bao nhiêu % diện tích tiết diện cọc.
@kynangxaydung TalkXD007.2 Cọc khoan nhồi Siêu âm hỏng có dùng được nữa không? #kynangxaydung #ThiếtKếNhàCaoTầng #XâyDựngNhàCaoTầng #TưVấnThiếtKế ♬ nhạc nền - kynangxaydung

Sức chịu tải của các cọc này được đánh giá theo nguyên tắc thiên về an toàn như sau:

- Khuyết tật bê tông xuất hiện trong vùng đánh dấu ứng với mặt cắt siêu âm cho kết quả suy giảm có kích thước to nhỏ không thể hiện trong kết quả thí nghiệm siêu âm. Để an toàn coi như cả vùng đánh dấu bị khuyết tật, dù cho thực tế kích thước vùng khuyết tật có thể nhỏ hơn.

- Bỏ qua sự làm việc của các vùng bê tông nghi ngờ xuất hiện khuyết tật như được đánh dấu, chỉ tính toán vùng bê tông còn lại vào sức chịu tải vật liệu của cọc

- Bỏ qua ma sát của đất bên thành cọc dọc theo chiều sâu từ đỉnh cọc tới chiều sâu xét các mặt cắt siêu âm bị suy giảm.

- Sức chịu tải của các cọc này bằng giá trị nhỏ hơn trong: sức chịu tải trọng cọc theo đất nền, sức chịu tải vật liệu các cọc này theo tiết diện bê tông còn lại.

Từ đó các Kỹ sư tư vấn có thể đánh giá khả năng chịu tải còn lại của cọc tại vị trí khuyết tật. Cách làm này cho độ tin cậy cao, thiên về an toàn khi kết luận các cọc có thể tiếp tục sử dụng chịu tải công trình, tránh lãng phí tiền của cho Chủ đầu tư.

Đính kèm là ví dụ thực tế của cọc khoan nhồi D1500 gặp khuyết tật.


Cọc khoan nhồi Siêu âm hỏng có dùng nữa không?

Bạn có thể thích những bài đăng này:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét